0
No products in the cart.

Chào mừng quý khách hàng đến với website MeiBao !

Bạn đã biết nguồn gốc của bánh Pizza chưa?

Trong số những món ăn được du nhập vào Việt Nam thì bánh pizza là món được lòng cả người lớn và trẻ nhỏ.

Trong số những món ăn được du nhập vào Việt Nam thì bánh pizza là món được lòng cả người lớn và trẻ nhỏ. Do thành phần dễ tìm và giá thành rẻ nên bánh Pizza trở thành một món ăn bình dân ở phương Tây. Nhưng Tại Việt Nam do độ hot mà món ăn được xem là vua của thức ăn nhanh có giá thành không hề rẻ. 

Lịch sử hình thành của bánh Pizza

Nền ẩm thực của đất nước Ý xinh đẹp rất đa dạng. Có những món ăn hết sức nổi tiếng trên toàn thế giới trong đó phải kể đến Pizza. Nổi tiếng là thế nhưng có ít người biết lịch sử của món bánh này. 

lich-su-hinh-thanh-cua-banh-pizza-1.png
Lịch sử hình thành của bánh Pizza

Nguồn gốc

Có khá nhiều tranh cãi xoay quanh sự xuất hiện của bánh Pizza. Loại bánh được công nhận nhiều nhất tại vùng Napoli - ở miền nam là vùng lớn thứ 3 của nước Ý sau Roma và Malina.

Khoảng 1000 năm về trước, dân chúng Napoli còn nghèo khổ, họ nhào bột mì thành hình tròn. Tận dụng những thực phẩm còn thừa cùng các gia vị khác lên miếng bột. Pizza sơ khai là món ăn dành cho nhà nghèo.

Vào năm 1889, nữ hoàng Margherita Teresa Giovanni đến thăm vùng Napoli. Người đầu bếp tại quán rượu tên Raffaele Esposito được lệnh phải làm 1 món ăn đặc biệt đón tiếp nữ hoàng. Esposito đã dựa trên món bánh sơ khai để làm nên bánh Pizza hiện đại. Ông cho cà chua, húng quế và phomai mozzarella lên trên. Ba nguyên liệu này cũng mang 3 màu sắc tượng trưng cho quốc kỳ nước Ý. Và ông đặt tên cho món bánh theo tên nữ hoàng: Pizza Margherita.

Từ lúc này người dân Ý đã biến tấu Pizza với các loại nhân khác nhau. Tạo nên hàng loạt kiểu Pizza khác nhau.

Quá trình phát triển

Thời điểm đó Pizza vẫn chỉ là xuất hiện phổ biến trong phạm vi nước Ý. Người có công mang chúng ra khỏi nước Ý là Gennaro Lombardi. Gennaro mở cửa hàng Pizza đầu tiên ở New York. Nó đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng ở Mỹ. 

Sau thế chiến thứ 2, người lính ở các nước sau khi từ Ý trở về, họ mang theo công thức làm Pizza và mở cửa hàng. Và từ đó, bánh Pizza trở nên trở thành món bánh phổ biến khắp nơi trên thế giới.Tại mỗi nước, người ta lại biến tấu theo những nguyên liệu và cách thức khác. Tuy nhiên thành phần đế bột mì, lá oregano và lớp phomai béo ngậy thì không thể thiếu.

Những kiểu pizza phổ biến

Neapolitan pizza

Một kiểu khơi gợi về nước Ý chắc chắn là kiểu Neapoli, đây là thành phố Pizza được sinh ra. Loại bánh này chuẩn theo kiểu Ý, không nhiều nhân chỉ có sốt cà chua, lá basil, dầu oliu và phô mai.

Bánh có đường kính không quá 35cm.

Phải được nướng bên trong lò gạch đốt bằng củi. 

Bột phải được ủ ít nhất trong 6 giờ đồng hồ.

neapolitan-pizza.png
Neapolitan pizza

Pizza Chicago

Vào đầu năm 1900, người nhập cư Ý đã tìm thứ gì đó tương tự như Pizza Neapoli. Thay vì làm một chiếc bánh cầu kỳ Ike Sewell nảy ra ý tưởng mới. Anh ta tạo ra một chiếc bánh có lớp vỏ dày có các cạnh dựng lên như thành giếng. Sắp xếp nguyên liệu thì ngược lại với bản gốc. Mozzarella sẽ được lót đầu tiên sau đó đến thịt, các loại rau rồi mới tới sốt cà chua nghiền đầy ắp.

pizza-chicago.png
Pizza Chicago

Pizza kiểu New York

Những miếng bánh được cắt lớn với lớp vỏ bên ngoài giòn rụm. Bánh Pizza kiểu New York là loại bánh nổi tiếng nhất khu vực ở Mỹ. Đương nhiên nó chính là phiên bản biến tấu từ chiếc Neapolitan. Miếng cắt lớn làm nên sự nổi tiếng. Một số người cho rằng hương vị độc đáo của bánh liên quan đến khoáng sản địa lí ở New York.

pizza-kieu-new-york.png
Pizza kiểu New York

Pizza California

Pizza California là loại bánh chủ yếu dành cho người sành ăn. Nổi tiếng bởi các nguyên liệu đặc biệt. Loại bánh ra đời vào cuối năm 1970, khi đầu bếp Ed LaDou thử nghiệm công thức tại nhà hàng Ý cổ điển, Prego. Ông làm ra một chiếc bánh Pizza với ricotta, mù tạt, pate và ớt đỏ. Thật tình cờ món ăn được phục vụ cho Wolfgang Puck. Rất bất ngờ với ý tưởng này, ông Puck đã mời Ed LaDou làm đầu bếp tại nhà hàng của mình. Chính tại nơi này, Ed LaDou đã phát minh hơn 250 công thức làm bánh độc nhất. Ông thậm chí còn tạo nên thực đơn của chuỗi nhà hàng nổi tiếng California Pizza Kitchen.