0
No products in the cart.

Chào mừng quý khách hàng đến với website MeiBao !

Cách ăn mì Ý chuẩn như người Ý

Mì Ý hay món pasta là món ăn quốc dân của vùng đất thời trang Ý. Tìm hiểu cách ăn mì Ý sao cho chuẩn nhất?

Mì Ý hay món pasta là món ăn quốc dân của vùng đất thời trang Ý. Ở Việt Nam người ta thường hiểu mì Ý là mì spaghetti. Nhưng trên thực tế thì như thế nào? Và cách ăn mì Ý sao cho chuẩn nhất? Cùng Meibao tìm hiểu về mì Ý qua bài viết dưới.

Các loại mì Ý mà bạn cần biết

Mì Ý là mì Spaghetti nhưng cũng không hẳn là như thế. Spaghetti chỉ là một trong rất nhiều loại mì pasta ở Ý.  Và mì Spaghetti là loại pasta được sử dụng phổ biến nhất nên nhiều người lầm tưởng mì Spaghetti chính là pasta.

Ở Ý hiện có trên 300 loại pasta. Mì pasta được phân biệt bởi bề mặt của mì nhẵn hay sần hay có đường kẻ, và cách làm tươi hay khô, hoặc tùy vào hình dáng. Một số loại hình pasta phổ biến nhất:

  • Sợi dài: spaghetti, vermicelli, bucatini, fettuccine, linguine..
  • Mì dạng bản to: lasagna
  • Mì ống ngắn: rigatoni, fusilli, penne, maccheroni..
  • Mì nhồi có nhân: tortellini, ravioli..
  • Mì dạng nhỏ (để ăn với nước lèo): ditalini, risoni, maccheroncini…

Spaghetti thôi là ở Ý hiện có vài loại khác nhau, tùy theo kích thước rồi là hình dáng. Thế giới mì Ý thật đa dạng và muôn hình vạn trạng. 

cac-loai-mi-y-ma-ban-can-biet.png
Các loại mì Ý mà bạn cần biết

Lưu ý khi nấu mì Ý

Một số lưu ý đơn giản bạn cần biết nếu muốn nấu mì Ý chuẩn gốc Ý:

  • Sau khi nước sôi thì cho mì vào: Lưu ý kĩ nước phải sôi sùng sục thì mới cho vào nha. 
  • Cho muối vào phần nước luộc: Khi nước sôi hoặc khi cho mì vào, người Ý hay cho vào một ít muối hột. Muối sẽ làm sợi mì có hương vị đậm đà hơn. Sau khi cho mì vào nồi nước nhớ  đảo đi đảo lại nếu không mì sẽ dính nồi.
  • Thêm một điều rất quan trọng. Bạn cho mì vào luộc khi nước sốt đã gần xong. Đảm bảo độ chín và độ nóng của mì được hoàn hảo.
  • Thời gian nấu mì cần được lưu ý: Người Ý rất thích ăn mì al dente, tức là mì chín nhưng vẫn thấy hơi cứng một chút khi nhai. Người Việt thì ngược lại thích ăn mì chín mềm. Nhưng người Ý lại không thích kiểu chín quá. 
  • Không nên xả mì bằng nước lạnh sau khi luộc: Mì cần giữ độ nóng sau khi luộc. Nên phải thật lưu ý không nên làm nguội mì bằng cách xả nước lạnh. 
  • Giữ lại nước luộc mì: Để khi sốt quá đặc bạn có thể pha loãng bằng một ít nước luộc. Ngoài ra khi sợi mì chín, vớt mì ra cho vào nước sốt trộn cùng 1 ít nước luộc thì món mì sẽ sánh và đậm vị hơn. 

Cách ăn mì đúng điệu như người Ý

Việc ăn một món ăn của bất kỳ quốc gia nào theo phong cách của họ là một biểu hiện cho sự tôn trọng và lịch thiệp. Cùng học một số cách ăn mì Ý theo người Ý ngay sau đây: 

Ăn kèm sốt phù hợp

Các loại bề mặt mì sẽ quyết định độ bám dính của nước sốt và làm tôn lên hương vị khác nhau. Kết hợp đúng mì với nước sốt giúp mỗi nguyên liệu đều phát huy được điểm mạnh của mình.  

an-kem-voi-sot-phu-hop.png
Ăn kèm sốt phù hợp
  • Spaghetti là phù hợp với rất nhiều loại sốt, từ sốt hải sản, đến sốt cà chua, carbonara, hay chỉ cần ăn dầu thôi cũng ngon.
  • Linguine là món mì nên kết hợp với các loại sốt hải sản.
  • Bucatini thì ăn rất hợp với sốt amatriciana, hoặc các loại sốt cà chua và phô mai.
  • Tagliatelle sẽ ngon nhất khi được kết hợp với sốt thịt bò băm kiểu bolognese.
  • Rigatoni (mì ống ngắn) là sự kết hợp hoàn hảo nhất với sốt carbonara. Do nó giữ lại được cả sốt trứng lẫn thịt má muối. Ngoài ra rigatoni còn hợp với sốt thịt, rau,...

Nói không với ketchup

Ở Việt Nam ăn mì Ý với ketchup là chuyện hết sức bình thường không có gì phải bàn cãi. Thế nhưng người Ý thì sẽ không bao giờ chịu ăn như thế. Nên nếu bạn đi ăn chung với một người bạn Ý hãy chú ý điều này, nếu không muốn trở nên kỳ lạ trong mắt họ. 

Người Ý họ không bao giờ cho thêm bất kỳ nước sốt nào khác lên nước sốt đã nấu sẵn. Cùng lắm thì họ cho thêm một chút gia vị như ớt hoặc tiêu thôi.

Ăn mì trước ăn salad sau

Các thứ tự món ăn trong một menu người ý đầy đủ sẽ là:

1 - antipasto – khai vị

2 - il primo – món đầu tiên (có thể là mì Ý hoặc cơm)

3 - il secondo – món thứ hai (thịt hoặc hải sản, thường ăn kèm với rau)

4 - Món tráng miệng với trái cây hoặc đồ ngọt tiếp theo là cà phê.

Người Ý thường sẽ không ăn lẫn lộn mì Ý với salad, ngay cả ăn với gia đình cũng thế. Nên nếu ăn như người Ý thì nên nhớ gọi salad sau khi ăn mì Ý nhé.

Ăn mì ý thì phải có nĩa

Với phong cách Ý bạn chỉ nên dùng nĩa khi ăn mì. Đối với các loại pasta ống ngắn thì dùng nĩa không có vấn đề gì. Nhưng khi ăn các loại mì sợi dài thì cách đơn giản nhất là xiên nĩa vào khoảng 2-3 sợi mì, rồi quay vài vòng đến khi mì cuộn vào nĩa hoàn toàn.

an-mi-y-thi-phai-co-nia.png
Ăn mì ý thì phải có nĩa

Sử dụng phô mai lúc thích hợp

Trên bàn ăn khi ăn mì sẽ có phô mai bào, thường là phô mai parmigiano. Người Ý thích cho một ít phô mai bào vào đĩa mì để hương vị ngon hơn.

Thế nhưng không phải lúc nào cũng cần cho phô mai vào mì. Còn tùy thuộc vào việc bạn đang ăn loại mì nào. Người Ý sẽ không cho phô mai vào mì có sốt hải sản. Trừ vài món đặc trưng như món mì với vẹm và phô mai pecorino vùng Lazio.

Làm sạch đĩa với bánh mì

Khi ăn hết mì nhưng trong đĩa còn một ít nước sốt người Ý sẽ lấy một ít bánh mì quét phần nước sốt sót lại để ăn và tráng chiếc đĩa thật sạch. Điều này còn được gọi là “fare la scarpetta”.

Và tất nhiên, họ chỉ “tráng đĩa” bằng bánh mì trong gia đình thân mật ở nhà. Nhưng khi đi ăn nhà hàng, vì phép lịch sự thì việc này sẽ không được làm.